Công chức cấp xã phải đáp ứng gì sau sáp nhập?
Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn công chức cấp xã mới, yêu cầu sắp xếp nhân sự khách quan, đúng chuẩn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Có 44 kết quả được tìm thấy
Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn tiêu chuẩn công chức cấp xã mới, yêu cầu sắp xếp nhân sự khách quan, đúng chuẩn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Tiến trình sắp xếp, tổ chức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh, cấp xã) tại Ninh Bình đang diễn ra khẩn trương và đồng bộ. Đây là một bước chuyển quan trọng, không chỉ tinh gọn bộ máy hành chính mà còn hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, việc bảo đảm cho các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hoạt động thông suốt, liên tục đóng vai trò then chốt, là “mạch máu” đảm bảo sự vận hành trơn tru của toàn bộ hệ thống chính quyền trong giai đoạn chuyển đổi này.
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong xây dựng chính quyền điện tử là một trong những giải pháp nền tảng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước hiện đại và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển Chính quyền số, vận hành các hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường điện tử. Qua đó góp phần đổi mới lề lối làm việc, phương thức làm việc hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí; đồng thời thúc đẩy chuyển số.
Từ ngày 1/1/2025, các đơn vị hành chính mới trên địa bàn tỉnh Ninh Bình sẽ chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của các địa phương và của tỉnh. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho sự kiện trọng đại này đã hoàn tất. Các địa phương đã sẵn sàng vận hành bộ máy hành chính mới, bảo đảm phục vụ người dân ngày một tốt hơn.
Năm 2023, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Ninh Bình đạt 44,07 điểm, xếp thứ 14, tăng 4 bậc so với năm 2022. Kết quả này cho thấy những quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành của chính quyền các cấp trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 20/5/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thời gian qua, UBND huyện Nho Quan đã tập trung đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính (TTHC); nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận giải quyết TTHC được tăng cường; đẩy mạnh thực hiện số hóa các TTHC. Từ đó góp phần công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những khâu đột phá thúc đẩy quá trình cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Nhờ vậy, nhiều TTHC đã được rút gọn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh.
Để thực hiện tốt công tác thu và gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH thành phố Tam Điệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giảm các thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp luôn là phương châm lãnh đạo, chỉ đạo được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho các giao dịch về thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân.
Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Ninh Bình đạt 86,64 điểm (86,64%), xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2021 và cao hơn chỉ số CCHC trung bình của cả nước 1,85%. Con số "biết nói" này đã cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Với quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Ninh Bình thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng tham mưu, điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi trên tất cả các lĩnh vực.
Thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Ninh Bình, vào ngày 28/4 (ngày 9/3 âm lịch), tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt và Lễ hội Hoa Lư năm 2023. Bảo tàng Ninh Bình được giao nhiệm vụ tham gia trưng bày các hiện vật theo chuyên đề tại Lễ kỷ niệm. Để đảm bảo chu đáo nhất các hoạt động được giao, Bảo tàng Ninh Bình đã và đang tích cực chuẩn bị các hiện vật cùng với nội dung tuyên truyền phong phú, hấp dẫn, phục vụ người dân và du khách tham quan, dự hội.
Thực hiện công tác chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Nho Quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết của chuyển đổi số. Đồng thời quan tâm hoàn thiện cơ chế, chính sách gắn với phát triển nguồn nhân lực và huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.
Thời điểm này, thị trường lịch Tết 2023 bắt đầu trở nên sôi động. Tại các nhà sách, siêu thị, cửa hàng... lịch Tết được trưng bày tại các vị trí bắt mắt, dễ quan sát, sẵn sàng phục vụ người dân.
Với quyết tâm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và làm rõ hơn vai trò, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện các chỉ số thành phần, tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) nhằm đánh giá sát hơn về công tác chỉ đạo điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc các tỉnh.
Tại Bệnh viện Sản - Nhi, với nhiều giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, như cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, đưa vào ứng dụng các máy móc, trang thiết bị y tế mới thuận tiện cho cán bộ y, bác sỹ và người bệnh; chuẩn bị các điều kiện cho việc sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử… đã và đang góp phần phục vụ người dân và người bệnh tốt hơn.
Đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau được các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh coi là chìa khóa nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Nhằm tạo bước đột phá trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, tháng 10 năm 2020, tỉnh Ninh Bình đã khai trương và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động. Đây là một trong những công trình được tỉnh chọn để chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến nay, sau hơn một năm hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã khẳng định được vai trò là đầu mối triển khai và giám sát giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của tỉnh, đặc biệt là tăng cường sự minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), góp phần đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số trong hoạt động cung cấp dịch vụ công của tỉnh.
Để phục vụ người dân đón xuân mới, thành phố Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ hoàn tất công tác chỉnh trang đô thị. Nhiều tuyến phố, phường và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức dọn dẹp trụ sở, trang trí hoa, cây cảnh, đèn led, lắp camera an ninh, kẻ vẽ vạch sơn đường, cột đèn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, thưởng ngoạn du xuân của nhân dân.
Nhằm tạo bước đột phá trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình. Đây là một trong những công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn, thời gian qua, Ninh Bình đã quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuẩn về công nghệ thông tin, tạo nền tảng quan trọng để thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử.